หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563

ข้อเสนอโครงงาน

ข้อเสนอโครงงาน
1.ชื่อโครงงาน
ภาษาถิ่น
2.สาขาของงานวิจัย
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
3.ชื่อผู้ทำโครงงาน
1.นายณัฐนันท์ หวันสู                       เลขที่ 7
2.นางสาวพรรณวษา ทองสง            เลขที่ 23
3.นางสาวฟาฎีลา จิเหม     เลขที่ 24
4.นางสาวปารีมา ม้องพร้า                เลขที่ 28
5.นางสาวสุธาวัลย์ พันหาบ             เลขที่ 29
4.ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา
คุณครูอรณี จิเหม
5.ระยะเวลาในการดำเนินงาน
2เดือน ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2562
6.แนวคิด ที่มา และความสำคัญ
ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีภาษาใช้มากมายหลายภาษา แตกต่างไปตามภูมิประเทศ และตามท้องถิ่น อันเนื่องมาจากประเทศไทยมีผู้คนอาศัยอยู่หลายเชื้อชาติหลายศาสนา ประกอบกับมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศพื้นบ้าน ซึ่งจะได้รับอิทธิพลมาจากภาษาของประเทศพื้นบ้านได้การติดต่อสื่อสารในยุคปัจจุบันเป็นไปตามลักษณะของท้องถิ่นแต่ละท้องถิ่นที่ตั้งอยู่ ซึ่งแต่ละภาษามีลักษณะเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นคำที่ใช้ สระที่ใช้ หรือเสียงที่เปล่งออกมาไม่เหมือนกัน โดยจะเห็นว่าภาษาแต่ละท้องถิ่น มีความแตกต่างกัน ซึ่งทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างท้องถิ่น เกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยมีการย้ายถิ่นฐานเพื่อประกอบอาชีพกันเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น ค้าขาย รับจ้าง กรรมกรทำให้ภาษาถิ่นติดตามมาด้วย ทำให้มีการแลกเปลี่ยนภาษาเกิดขึ้น



7.วัตถุประสงค์
7.1เพื่อสำรวจและรวบรวมภาษาถิ่นที่มีอยู่ในอำเภอละงู
7.2เพื่อเปรียบเทียบภาษาถิ่นในท้องถิ่นต่างๆกับภาษาราชการ
7.3เพื่อจัดทำเป็นเอกสารการเรียนรู้ให้กับผู้ที่มีความสนใจ
7.4เพื่อให้เข้าใจภาษาของแต่ละท้องถิ่นที่ใช้สื่อสารกัน
7.5เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
8.หลักการและทฤษฎี
ภาษาถิ่น คือ ภาษาย่อยที่ใช้พูดจากันในท้องถิ่นต่าง ๆ  ซึ่งเกิดจากการใช้ภาษาเพื่อการสื่อความหมาย  ความเข้าใจกันระหว่างผู้คนที่อาศัยอยู่ตามท้องถิ่นนั้น ๆ  ซึ่งอาจจะแตกต่างไปจากมาตรฐาน หรือภาษาที่คนส่วนใหญ่ของแต่ละประเทศใช้กัน  และอาจจะแตกต่างจากภาษาในท้องถิ่นอื่นทั้งทางด้านเสียง คำและ การใช้คำ  ภาษาถิ่น เป็นภาษาที่มีลักษณะเฉพาะ ทั้งถ้อยคำและสำเนียง  ภาษาถิ่นจะแสดงถึงเอกลักษณ์  ลักษณะความเป็นอยู่  และวิถีชีวิตของผู้คน ในท้องถิ่นของแต่ละภาค ของประเทศไทย  บางทีเรียกว่า ภาษาท้องถิ่น  และหากพื้นที่ของผู้ใช้ภาษานั้นกว้างก็จะมีภาษาถิ่นหลากหลาย  และมีภาษาถิ่นย่อย ๆ ลงไปอีก   เช่นภาษาถิ่นใต้  ก็มีภาษาสงขลา  ภาษานคร  ภาษาตากใบ  ภาษาสุราษฎร์  เป็นต้น   ภาษาถิ่นทุกภาษาเป็นภาษาที่สำคัญในสังคมไทย เป็นภาษาที่บันทึกเรื่องราว ประสบการณ์ และวัฒนธรรมทุกแขนงของท้องถิ่น เราจึงควรรักษาภาษาถิ่นทุกถิ่นไว้ใช้ให้ถูกต้อง เพื่อเป็นสมบัติมรดกของชาติต่อไป  ซึ่งภาษาถิ่นจะเป็นภาษาพูด  หรือภาษาท่าทางมากกว่าภาษาเขียนภาษาถิ่นของไทยจะแบ่งตาม ภูมิศาสตร์หรือท้องถิ่นที่ผู้พูดภาษา นั้นอาศัยอยู่ในภาค ต่าง ๆ แบ่งได้เป็น 4  ถิ่นใหญ่ ๆ  คือ ภาษาถิ่นกลาง  ภาษาถิ่นเหนือ  ภาษาถิ่นอีสานและภาษาถิ่นใต้ภาษาสื่อสารเกิดจากการเรียนรู้ มิใช่สิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิดหรือเกิดจากสัญชาติญาณมนุษย์เราค่อย ๆ เรียนรู้วิธีการใช้ภาษาเพื่อ การสื่อสารในชีวิตประจำวัน มาทีละเล็กทีละน้อยตามความจำเป็นของชีวิตและมีการเรียนรู้เพิ่มขึ้น และพัฒนาขึ้นตามลำดับ ทั้งภาษาถ้อยคำและภาษา ที่ไม่ใช่ถ้อยคำการใช้ภาษา ในชีวิตประจำวันย่อมมีความแตกต่างกัน ไปบ้างตามกาลเทศะ บุคคล อาชีพ เพศ วัย สภาพทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อม และสถานการณ์ต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำ วิธีการเรียบเรียงถ้อยคำ และการเลือกใช้ถ้อยคำ ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ มีสิทธิผลทำให้เกิดความแตกต่าง ทำให้เกิดภาษากลุ่มย่อย ๆ ขึ้น แต่อย่างไร ก็ตามไม่ว่าผู้ใช้ภาษา จะอยู่ในสังคมใด ก็ต้องเรียนรู้วิธีการใช้ภาษาของคนในสังคมนั้นให้เข้าใจ ทั้งนี้เพื่อจะได้ใช้ภาษาสื่อสาร ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

9.วิธีการดำเนินงาน
9.1ประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการดำเนินการจัดทำโครงงานโดยแบ่งหน้าที่ศึกษาข้อมูลที่
จะทำโครงงาน
9.2รวบรวมข้อมูลจากการแหล่งเรียนรู้จากห้องสมุด บุคคลที่เคยอาศัยในที่นั้นๆ โดยจดบันทึกคำเป็นตารางอย่างชัดเจน 
9.3จัดทำข้อมูลเป็นหมวดหมู่
9.4นำเสนอโครงงานต่อครูที่ปรึกษา
9.5 ประชุมอภิปรายปัญหาต่าง ๆ และให้ข้อเสนอแนะ
9.6 นำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์
10.แผนการปฎิบัติงาน
ลำดับที่
กิจกรรม
เดือนที่ 1
เดือนที่ 2
1
2
3
4
1
2
3
4
1.
ประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการดำเนินการจัดทำโครงงานโดยแบ่งหน้าที่ศึกษาข้อมูลที่จะทำโครงงาน

P







2.
รวบรวมข้อมูลจากการแหล่งเรียนรู้จากห้องสมุด บุคคลที่เคยอาศัยในที่นั้นๆ โดยจดบันทึกคำเป็นตารางอย่างชัดเจน 



P


P





3.
จัดทำข้อมูลเป็นหมวดหมู่




P




4.
นำเสนอโครงงานต่อครูที่ปรึกษา





P



5.
ประชุมอภิปรายปัญหาต่าง ๆ และให้ข้อเสนอแนะ





P



6.
นำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์







P


11. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
11.1ได้เรียนรู้ภาษาถิ่นที่มี
11.2เข้าใจภาษาถิ่นในท้องถิ่นต่างๆกับภาษาราชการ
11.3ได้มีเอกสารการเรียนรู้ให้กับผู้ที่มีความสนใจ
11.4สามารถเข้าใจภาษาของแต่ละท้องถิ่นที่ใช้สื่อสารกัน
11.5เกิดการเรียนรู้ร่วมกันและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข



12.เอกสารอ้างอิง













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ที่มาและความสำคัญ

ที่มาและความสำคัญของโครงงาน                 ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีภาษาใช้มากมายหลายภาษา แตกต่างไปตามภูมิประเทศ และตามท...