ข้อเสนอโครงงาน
1.ชื่อโครงงาน
ภาษาถิ่น
2.สาขาของงานวิจัย
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
3.ชื่อผู้ทำโครงงาน
1.นายณัฐนันท์
หวันสู เลขที่ 7
2.นางสาวพรรณวษา
ทองสง เลขที่
23
3.นางสาวฟาฎีลา
จิเหม เลขที่ 24
4.นางสาวปารีมา
ม้องพร้า เลขที่
28
5.นางสาวสุธาวัลย์
พันหาบ เลขที่
29
4.ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา
คุณครูอรณี
จิเหม
5.ระยะเวลาในการดำเนินงาน
2เดือน ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2562
6.แนวคิด ที่มา และความสำคัญ
ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีภาษาใช้มากมายหลายภาษา
แตกต่างไปตามภูมิประเทศ และตามท้องถิ่น
อันเนื่องมาจากประเทศไทยมีผู้คนอาศัยอยู่หลายเชื้อชาติหลายศาสนา
ประกอบกับมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศพื้นบ้าน
ซึ่งจะได้รับอิทธิพลมาจากภาษาของประเทศพื้นบ้านได้การติดต่อสื่อสารในยุคปัจจุบันเป็นไปตามลักษณะของท้องถิ่นแต่ละท้องถิ่นที่ตั้งอยู่
ซึ่งแต่ละภาษามีลักษณะเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นคำที่ใช้ สระที่ใช้
หรือเสียงที่เปล่งออกมาไม่เหมือนกัน โดยจะเห็นว่าภาษาแต่ละท้องถิ่น
มีความแตกต่างกัน ซึ่งทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างท้องถิ่น
เกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยมีการย้ายถิ่นฐานเพื่อประกอบอาชีพกันเป็นจำนวนมาก
อาทิเช่น ค้าขาย รับจ้าง กรรมกรทำให้ภาษาถิ่นติดตามมาด้วย
ทำให้มีการแลกเปลี่ยนภาษาเกิดขึ้น
7.วัตถุประสงค์
7.1เพื่อสำรวจและรวบรวมภาษาถิ่นที่มีอยู่ในอำเภอละงู
7.2เพื่อเปรียบเทียบภาษาถิ่นในท้องถิ่นต่างๆกับภาษาราชการ
7.3เพื่อจัดทำเป็นเอกสารการเรียนรู้ให้กับผู้ที่มีความสนใจ
7.4เพื่อให้เข้าใจภาษาของแต่ละท้องถิ่นที่ใช้สื่อสารกัน
7.5เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
8.หลักการและทฤษฎี
ภาษาถิ่น คือ
ภาษาย่อยที่ใช้พูดจากันในท้องถิ่นต่าง ๆ
ซึ่งเกิดจากการใช้ภาษาเพื่อการสื่อความหมาย
ความเข้าใจกันระหว่างผู้คนที่อาศัยอยู่ตามท้องถิ่นนั้น ๆ ซึ่งอาจจะแตกต่างไปจากมาตรฐาน
หรือภาษาที่คนส่วนใหญ่ของแต่ละประเทศใช้กัน
และอาจจะแตกต่างจากภาษาในท้องถิ่นอื่นทั้งทางด้านเสียง คำและ การใช้คำ ภาษาถิ่น เป็นภาษาที่มีลักษณะเฉพาะ
ทั้งถ้อยคำและสำเนียง
ภาษาถิ่นจะแสดงถึงเอกลักษณ์
ลักษณะความเป็นอยู่
และวิถีชีวิตของผู้คน ในท้องถิ่นของแต่ละภาค ของประเทศไทย บางทีเรียกว่า ภาษาท้องถิ่น
และหากพื้นที่ของผู้ใช้ภาษานั้นกว้างก็จะมีภาษาถิ่นหลากหลาย และมีภาษาถิ่นย่อย ๆ ลงไปอีก เช่นภาษาถิ่นใต้ ก็มีภาษาสงขลา
ภาษานคร ภาษาตากใบ ภาษาสุราษฎร์
เป็นต้น ภาษาถิ่นทุกภาษาเป็นภาษาที่สำคัญในสังคมไทย
เป็นภาษาที่บันทึกเรื่องราว ประสบการณ์ และวัฒนธรรมทุกแขนงของท้องถิ่น
เราจึงควรรักษาภาษาถิ่นทุกถิ่นไว้ใช้ให้ถูกต้อง
เพื่อเป็นสมบัติมรดกของชาติต่อไป ซึ่งภาษาถิ่นจะเป็นภาษาพูด
หรือภาษาท่าทางมากกว่าภาษาเขียนภาษาถิ่นของไทยจะแบ่งตาม
ภูมิศาสตร์หรือท้องถิ่นที่ผู้พูดภาษา นั้นอาศัยอยู่ในภาค ต่าง ๆ แบ่งได้เป็น 4 ถิ่นใหญ่ ๆ คือ ภาษาถิ่นกลาง ภาษาถิ่นเหนือ
ภาษาถิ่นอีสานและภาษาถิ่นใต้ภาษาสื่อสารเกิดจากการเรียนรู้
มิใช่สิ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิดหรือเกิดจากสัญชาติญาณมนุษย์เราค่อย ๆ
เรียนรู้วิธีการใช้ภาษาเพื่อ การสื่อสารในชีวิตประจำวัน
มาทีละเล็กทีละน้อยตามความจำเป็นของชีวิตและมีการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
และพัฒนาขึ้นตามลำดับ ทั้งภาษาถ้อยคำและภาษา ที่ไม่ใช่ถ้อยคำการใช้ภาษา
ในชีวิตประจำวันย่อมมีความแตกต่างกัน ไปบ้างตามกาลเทศะ บุคคล อาชีพ เพศ วัย
สภาพทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อม และสถานการณ์ต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำ
วิธีการเรียบเรียงถ้อยคำ และการเลือกใช้ถ้อยคำ ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ มีสิทธิผลทำให้เกิดความแตกต่าง ทำให้เกิดภาษากลุ่มย่อย ๆ ขึ้น
แต่อย่างไร ก็ตามไม่ว่าผู้ใช้ภาษา จะอยู่ในสังคมใด
ก็ต้องเรียนรู้วิธีการใช้ภาษาของคนในสังคมนั้นให้เข้าใจ
ทั้งนี้เพื่อจะได้ใช้ภาษาสื่อสาร ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
9.วิธีการดำเนินงาน
9.1ประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการดำเนินการจัดทำโครงงานโดยแบ่งหน้าที่ศึกษาข้อมูลที่
จะทำโครงงาน
9.2รวบรวมข้อมูลจากการแหล่งเรียนรู้จากห้องสมุด
บุคคลที่เคยอาศัยในที่นั้นๆ โดยจดบันทึกคำเป็นตารางอย่างชัดเจน
9.3จัดทำข้อมูลเป็นหมวดหมู่
9.4นำเสนอโครงงานต่อครูที่ปรึกษา
9.5 ประชุมอภิปรายปัญหาต่าง ๆ
และให้ข้อเสนอแนะ
9.6 นำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์
10.แผนการปฎิบัติงาน
ลำดับที่
|
กิจกรรม
|
เดือนที่ 1
|
เดือนที่ 2
|
||||||||
1
|
2
|
3
|
4
|
1
|
2
|
3
|
4
|
||||
1.
|
ประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการดำเนินการจัดทำโครงงานโดยแบ่งหน้าที่ศึกษาข้อมูลที่จะทำโครงงาน
|
P
|
|
|
|
|
|
|
|
||
2.
|
รวบรวมข้อมูลจากการแหล่งเรียนรู้จากห้องสมุด
บุคคลที่เคยอาศัยในที่นั้นๆ โดยจดบันทึกคำเป็นตารางอย่างชัดเจน
|
|
P
|
P
|
|
|
|
|
|
||
3.
|
จัดทำข้อมูลเป็นหมวดหมู่
|
|
|
|
P
|
|
|
|
|
||
4.
|
นำเสนอโครงงานต่อครูที่ปรึกษา
|
|
|
|
|
P
|
|
|
|
||
5.
|
ประชุมอภิปรายปัญหาต่าง ๆ
และให้ข้อเสนอแนะ
|
|
|
|
|
P
|
|
|
|
||
6.
|
นำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์
|
|
|
|
|
|
|
P
|
|
||
11.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
11.1ได้เรียนรู้ภาษาถิ่นที่มี
11.2เข้าใจภาษาถิ่นในท้องถิ่นต่างๆกับภาษาราชการ
11.3ได้มีเอกสารการเรียนรู้ให้กับผู้ที่มีความสนใจ
11.4สามารถเข้าใจภาษาของแต่ละท้องถิ่นที่ใช้สื่อสารกัน
11.5เกิดการเรียนรู้ร่วมกันและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
12.เอกสารอ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น